tag:blogger.com,1999:blog-66350550644904454972024-02-08T09:53:56.403-08:00kroobannokkhunkroothaihttp://www.blogger.com/profile/15730568848470137689noreply@blogger.comBlogger2125tag:blogger.com,1999:blog-6635055064490445497.post-38233272877354195472009-05-03T02:46:00.000-07:002009-05-03T02:49:41.365-07:00การพัฒนาการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้เทคนิค KWL plus<p style="margin: 0.0px 0.0px 10.0px 0.0px; text-align: center; font: 18.0px Lucida Grande"><span style="letter-spacing: 0.0px"><b><span class="Apple-style-span" style="color: rgb(0, 153, 0);">บทคัดย่อ</span></b></span></p> <p style="margin: 0.0px 0.0px 10.0px 72.0px; text-indent: -72.0px; font: 16.0px Lucida Grande"><span style="letter-spacing: 0.0px"><b>ชื่องานวิจัย</b><span class="Apple-tab-span" style="white-space:pre"> </span>การพัฒนาการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้เทคนิค KWL plus </span></p> <p style="margin: 0.0px 0.0px 10.0px 72.0px; font: 16.0px Lucida Grande"><span style="letter-spacing: 0.0px">วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ 33101 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 </span></p> <p style="margin: 0.0px 0.0px 10.0px 0.0px; font: 16.0px Lucida Grande"><span style="letter-spacing: 0.0px"><b>ผู้รายงาน</b><span class="Apple-tab-span" style="white-space:pre"> </span>นางสุวดี สดแสนรัตน์</span></p> <p style="margin: 0.0px 0.0px 10.0px 72.0px; text-indent: -72.0px; font: 16.0px Lucida Grande"><span style="letter-spacing: 0.0px"><b>ตำแหน่ง</b><span class="Apple-tab-span" style="white-space:pre"> </span>ครู วิทยฐานชำนาญการ โรงเรียนลือคำหาญวารินชำราบ อำเภอวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี</span></p><p style="margin: 0.0px 0.0px 10.0px 72.0px; text-indent: -72.0px; font: 16.0px Lucida Grande"><br /></p> <p style="margin: 0.0px 0.0px 0.0px 0.0px; text-align: justify; font: 16.0px Lucida Grande"><span style="letter-spacing: 0.0px"><span class="Apple-tab-span" style="white-space:pre"> </span>การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุปะสงค์เพื่อ </span></p><p style="margin: 0.0px 0.0px 0.0px 0.0px; text-align: justify; font: 16.0px Lucida Grande"><span style="letter-spacing: 0.0px"><span class="Apple-tab-span" style="white-space:pre"> </span>1)<span class="Apple-tab-span" style="white-space:pre"> </span>พัฒนาและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะเพื่อพัฒนาการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้เทคนิค KWL plus ตามเกณฑ์ 75/75 </span></p><p style="margin: 0.0px 0.0px 0.0px 0.0px; text-align: justify; font: 16.0px Lucida Grande"><span style="letter-spacing: 0.0px"><span class="Apple-tab-span" style="white-space:pre"> </span>2)<span class="Apple-tab-span" style="white-space:pre"> </span>หาค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะเพื่อพัฒนาการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้เทคนิค KWL plus </span></p><p style="margin: 0.0px 0.0px 0.0px 0.0px; text-align: justify; font: 16.0px Lucida Grande"><span style="letter-spacing: 0.0px"><span class="Apple-tab-span" style="white-space:pre"> </span>3)<span class="Apple-tab-span" style="white-space:pre"> </span>เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านก่อนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะเพื่อพัฒนาการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้เทคนิค KWL plus </span></p><p style="margin: 0.0px 0.0px 0.0px 0.0px; text-align: justify; font: 16.0px Lucida Grande"><span style="letter-spacing: 0.0px"><span class="Apple-tab-span" style="white-space:pre"> </span>4)<span class="Apple-tab-span" style="white-space:pre"> </span>ศึกษาความสามารถด้านทักษะการเขียนหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจโดยใช้เทคนิค KWL plus </span></p> <p style="margin: 0.0px 0.0px 0.0px 0.0px; text-align: justify; font: 16.0px Lucida Grande"><span style="letter-spacing: 0.0px"><span class="Apple-tab-span" style="white-space:pre"> </span>5)<span class="Apple-tab-span" style="white-space:pre"> </span>ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้เทคนิค KWL plus </span></p> <p style="margin: 0.0px 0.0px 0.0px 0.0px; text-align: justify; text-indent: 42.5px; font: 16.0px Lucida Grande"><br /></p><p style="margin: 0.0px 0.0px 0.0px 0.0px; text-align: justify; text-indent: 42.5px; font: 16.0px Lucida Grande"><span style="letter-spacing: 0.0px">กลุ่มตัวอย่าง คือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/3 โรงเรียนลือคำหาญวารินชำราบ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2551 จำนวน 48 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วยแบบฝึกทักษะเพื่อพัฒนาการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้เทคนิค KWL plus แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้แบบฝึกทักษะเพื่อพัฒนาการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้เทคนิค KWL plus แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐานที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นซึ่งมีค่าความเชื่อ .94 มีค่าความยาก .27-.72 มีค่าอำนาจจำแนกระหว่าง .36-.73 แบบประเมินทักษะการเขียนของผู้เรียนมีค่าเฉลี่ย 4.45 และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนมีค่าเฉลี่ย 4.09 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ได้แก่การวิเคราะห์ค่าเฉลี่ย () ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่าความถี่ ค่าร้อยละ (%) และการทดสอบค่า t</span></p><p style="margin: 0.0px 0.0px 0.0px 0.0px; text-align: justify; text-indent: 42.5px; font: 16.0px Lucida Grande"><br /></p> <p style="margin: 0.0px 0.0px 0.0px 0.0px; text-align: justify; font: 16.0px Lucida Grande"><span style="letter-spacing: 0.0px"><b><span class="Apple-style-span" style="color: rgb(153, 153, 0);">ผลการวิจัยพบว่า</span></b></span></p> <p style="margin: 0.0px 0.0px 10.0px 0.0px; text-align: justify; font: 16.0px Lucida Grande"><span style="letter-spacing: 0.0px"><span class="Apple-tab-span" style="white-space:pre"> </span>1.<span class="Apple-tab-span" style="white-space:pre"> </span>ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะเพื่อพัฒนาการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้เทคนิค KWL plus วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ 33101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 พบว่าแบบฝึกมีประสิทธิภาพ 79.02/79.95 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้คือ 75/75 </span></p> <p style="margin: 0.0px 0.0px 10.0px 0.0px; text-align: justify; font: 16.0px Lucida Grande"><span style="letter-spacing: 0.0px"><span class="Apple-tab-span" style="white-space:pre"> </span>2. ผลการศึกษาหาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะเพื่อพัฒนาการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้เทคนิค KWL plus พบว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 69</span></p> <p style="margin: 0.0px 0.0px 10.0px 0.0px; text-align: justify; font: 16.0px Lucida Grande"><span style="letter-spacing: 0.0px"><span class="Apple-tab-span" style="white-space:pre"> </span>3. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านก่อนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะเพื่อพัฒนาการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้เทคนิค KWL plus พบว่านักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านสูงกว่าก่อนทดลองใช้แบบฝึกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .01</span></p> <p style="margin: 0.0px 0.0px 10.0px 0.0px; text-align: justify; font: 16.0px Lucida Grande"><span style="letter-spacing: 0.0px"><span class="Apple-tab-span" style="white-space:pre"> </span>4. ผลการศึกษาความสามารถของนักเรียนในด้านทักษะการเขียนพบว่าโดยรวมเฉลี่ย</span></p> <p style="margin: 0.0px 0.0px 10.0px 0.0px; text-align: justify; font: 16.0px Lucida Grande"><span style="letter-spacing: 0.0px">มีค่า 4.45 ซึ่งอยู่ในระดับมาก </span></p> <p style="margin: 0.0px 0.0px 10.0px 0.0px; text-align: justify; font: 16.0px Lucida Grande"><span style="letter-spacing: 0.0px"><span class="Apple-tab-span" style="white-space:pre"> </span>5.<span class="Apple-tab-span" style="white-space:pre"> </span>ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้เทคนิค KWL plus พบว่าโดยรวมเฉลี่ยมีค่า 4.09 รวมนักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก</span></p> <p style="margin: 0.0px 0.0px 10.0px 0.0px; text-align: justify; font: 16.0px Lucida Grande; min-height: 18.0px"><span style="letter-spacing: 0.0px"></span><br /></p> <p style="margin: 0.0px 0.0px 10.0px 0.0px; text-align: justify; font: 16.0px Lucida Grande; min-height: 18.0px"><span style="letter-spacing: 0.0px"></span><br /></p> <p style="margin: 0.0px 0.0px 10.0px 0.0px; text-align: justify; font: 16.0px Lucida Grande; min-height: 18.0px"><span style="letter-spacing: 0.0px"></span><br /></p> <p style="margin: 0.0px 0.0px 10.0px 0.0px; text-align: justify; font: 16.0px Lucida Grande; min-height: 18.0px"><span style="letter-spacing: 0.0px"></span><br /></p> <p style="margin: 0.0px 0.0px 10.0px 0.0px; text-align: justify; font: 16.0px Lucida Grande; min-height: 18.0px"><span style="letter-spacing: 0.0px"></span><br /></p> <p style="margin: 0.0px 0.0px 10.0px 0.0px; text-align: justify; font: 16.0px Lucida Grande; min-height: 18.0px"><span style="letter-spacing: 0.0px"></span><br /></p> <p style="margin: 0.0px 0.0px 10.0px 0.0px; text-align: justify; font: 16.0px Lucida Grande; min-height: 18.0px"><span style="letter-spacing: 0.0px"></span><br /></p> <p style="margin: 0.0px 0.0px 10.0px 0.0px; text-align: justify; font: 16.0px Lucida Grande; min-height: 18.0px"><span style="letter-spacing: 0.0px"></span><br /></p> <p style="margin: 0.0px 0.0px 10.0px 0.0px; text-align: justify; font: 16.0px Lucida Grande; min-height: 18.0px"><span style="letter-spacing: 0.0px"></span><br /></p> <p style="margin: 0.0px 0.0px 10.0px 0.0px; text-align: justify; font: 16.0px Lucida Grande; min-height: 18.0px"><span style="letter-spacing: 0.0px"></span><br /></p> <p style="margin: 0.0px 0.0px 10.0px 0.0px; text-align: justify; font: 16.0px Lucida Grande; min-height: 18.0px"><span style="letter-spacing: 0.0px"></span><br /></p> <p style="margin: 0.0px 0.0px 10.0px 0.0px; text-align: justify; font: 16.0px Lucida Grande; min-height: 18.0px"><span style="letter-spacing: 0.0px"></span><br /></p> <p style="margin: 0.0px 0.0px 10.0px 0.0px; text-align: justify; font: 16.0px Lucida Grande"><span style="letter-spacing: 0.0px">ที่อยู่ที่ติดต่อได้</span></p> <p style="margin: 0.0px 0.0px 10.0px 0.0px; text-align: justify; font: 16.0px Lucida Grande"><span style="letter-spacing: 0.0px">นางสุวดี สดแสนรัตน์ ครู วิทยฐานชำนาญการ โรงเรียนลือคำหาญวารินชำราบ </span></p> <p style="margin: 0.0px 0.0px 10.0px 0.0px; text-align: justify; font: 16.0px Lucida Grande"><span style="letter-spacing: 0.0px">อำเภอวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี</span></p> <p style="margin: 0.0px 0.0px 10.0px 0.0px; text-align: justify; font: 16.0px Lucida Grande"><span style="letter-spacing: 0.0px">:Suwadee1234@gmail.com / Tel 081-9997109</span></p> <p style="margin: 0.0px 0.0px 10.0px 0.0px; text-align: justify; font: 16.0px Lucida Grande"><span style="letter-spacing: 0.0px">84 ซอยประชุมสุข ถนนวาริน-เดช ต. แสนสุข อ. วารินชำราบ จ. อุบลราชธานี 341900</span></p> <p style="margin: 0.0px 0.0px 0.0px 0.0px; text-align: justify; font: 16.0px Lucida Grande; min-height: 18.0px"><span style="letter-spacing: 0.0px"></span><br /></p> <p style="margin: 0.0px 0.0px 0.0px 0.0px; text-align: justify; font: 16.0px Lucida Grande; min-height: 18.0px"><span style="letter-spacing: 0.0px"></span><br /></p> <p style="margin: 0.0px 0.0px 10.0px 72.0px; text-align: justify; text-indent: -72.0px; font: 16.0px Lucida Grande; min-height: 18.0px"><span style="letter-spacing: 0.0px"><span class="Apple-tab-span" style="white-space:pre"> </span></span></p>khunkroothaihttp://www.blogger.com/profile/15730568848470137689noreply@blogger.com0tag:blogger.com,1999:blog-6635055064490445497.post-69373860784698553662009-05-03T02:26:00.000-07:002009-05-03T02:41:11.790-07:00รายงานผลการใช้คู่มือการจัดกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาความฉลาดทางอารมณ์สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนลือคำหาญวารินชำราบ<p style="margin: 0.0px 0.0px 0.0px 72.0px; text-align: center; text-indent: -72.0px; font: 16.0px Lucida Grande"></p><p style="text-align: left;margin-top: 0px; margin-right: 0px; margin-bottom: 0px; margin-left: 72px; text-indent: -72px; font: normal normal normal 16px/normal 'Lucida Grande'; "><font style="letter-spacing: 0.0px">ผู้รายงาน<font class="Apple-tab-span" style="white-space:pre"> </font>นางสาวธันยนันท์ กาทอง</font></p> <p style="text-align: left;margin-top: 0px; margin-right: 0px; margin-bottom: 0px; margin-left: 72px; text-indent: -72px; font: normal normal normal 16px/normal 'Lucida Grande'; "><font style="letter-spacing: 0.0px">ตำแหน่ง<font class="Apple-tab-span" style="white-space:pre"> </font>ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ โรงเรียนลือคำหาญวารินชำราบ อำเภอ<blockquote></blockquote>วารินชำราบ </font></p> <p style="text-align: left;margin-top: 0px; margin-right: 0px; margin-bottom: 0px; margin-left: 72px; font: normal normal normal 16px/normal 'Lucida Grande'; "><font style="letter-spacing: 0.0px">สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาอุบลราชธานี เขต 4</font></p> <p></p><p style="margin: 0.0px 0.0px 0.0px 72.0px; text-align: center; text-indent: -72.0px; font: 16.0px Lucida Grande"><br /></p><p style="margin: 0.0px 0.0px 0.0px 72.0px; text-align: center; text-indent: -72.0px; font: 16.0px Lucida Grande"><br /></p><p style="margin: 0.0px 0.0px 0.0px 72.0px; text-align: center; text-indent: -72.0px; font: 16.0px Lucida Grande"><font style="letter-spacing: 0.0px">บทคัดย่อ</font></p> <p style="margin: 0.0px 0.0px 0.0px 0.0px; font: 16.0px Lucida Grande"><font style="letter-spacing: 0.0px"><font class="Apple-tab-span" style="white-space:pre"> </font>รายงานผลการใช้คู่มือการจัดกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาความฉลาดทางอารมณ์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนลือคำหาญวารินชำราบ อำเภอวารินชำราบ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาอุบลราชธานี เขต 4 มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อรายงานขั้นตอนการจัดทำคู่มือการจัดกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาความฉลาดทางอารมณ์ 2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของคู่มือการจัดกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาความฉลาดทางอารมณ์ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมแนะแนวโดยใช้คู่มือการจัดกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาความฉลาดทางอารมณ์ ประชากรได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนลือคำหาญวารินชำราบ อำเภอวารินชำราบ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาอุบลราชธานี เขต 4 ที่เรียนแนะแนวในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2551 จำนวน 550 คน กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/10 จำนวน 48 ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เก็บรวบรวมข้อมูลในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2551 เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ คู่มือการจัดกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาความฉลาดทางอารมณ์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 18 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดความฉลาดทางอารมณ์ และแบบวัดความพึงพอใจของนักเรียน สถิติที่ใช้ ได้แก่ ร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) ผลการดำเนินการปรากฏ ดังนี้</font></p><p style="margin: 0.0px 0.0px 0.0px 0.0px; font: 16.0px Lucida Grande"><br /></p> <p style="margin: 0.0px 0.0px 0.0px 0.0px; font: 16.0px Lucida Grande"><font style="letter-spacing: 0.0px"><font class="Apple-tab-span" style="white-space:pre"> </font>1. ดัชนีประสิทธิผลของคู่มือการจัดกิจกรรมแนะแนวเพื่อเสริมสร้างความฉลาดทางอารมณ์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ .4360 แสดงว่าการเรียนโดยใช้คู่มือการจัดกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาความฉลาดทางอารมณ์ ทำให้นักเรียนมีความฉลาดทางอารมณ์เพิ่มขึ้นร้อยละ 43.60 </font></p><p style="margin: 0.0px 0.0px 0.0px 0.0px; font: 16.0px Lucida Grande"><br /></p> <p style="margin: 0.0px 0.0px 0.0px 0.0px; font: 16.0px Lucida Grande"><font style="letter-spacing: 0.0px"><font class="Apple-tab-span" style="white-space:pre"> </font>2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมโดยใช้คู่มือการจัดกิจกรรมแนะแนวเพื่อเสริมสร้างทักษะทางสังคมและความฉลาดทางอารมณ์โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.41 </font></p>khunkroothaihttp://www.blogger.com/profile/15730568848470137689noreply@blogger.com0